Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước, của nhân loại. Nhưng hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng mặc dù đã có nhiều biện pháp được đề ra như: học sinh nhặt rác sân trường, tham gia phong trào cho thế giới sạch hơn và ở một số môn học thầy cô cũng giáo dục chúng em bảo vệ môi trường … cũng đã góp phần nào làm sạch hơn môi trường của chúng ta. Tuy nhiên cũng chưa đi vào hoạt động có hiệu quả lắm vì đa số các em học sinh chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, những việc làm của các em chưa có tính tự giác. Vì thế chúng ta rất lo lắng và luôn trăn trở tìm cách nâng cao ý thức của mọi người nói chung và học sinh chúng nói riêng trong việc bảo vệ môi trường.
Bích họa là tranh vẽ thực hiện trên một diện tích lớn, được thực hiện giữa một không gian mở nên các bức bích họa hiện đại được mọi người thưởng thức, đem hội họa gần với đông đảo công chúng và đặc biệt là với học sinh chúng em. Yếu tố nhân văn của các bức bích họa là không thể nghi ngờ. Mỗi bức bích họa đều đem lại một niềm xúc động mới lạ. Ngoài ra nó còn mang lại một ý nghĩa giáo dục rất tích cực, làm giàu và làm đẹp cho tâm hồn học sinh chúng em với những câu chuyện kể. Em tin rằng khi nhìn thấy những bức bích họa như vậy mọi người sẽ không nỡ phóng uế bừa bãi. Ý thức giữ vệ sinh chung được nâng cấp một bậc – Bích họa đã đem lại được những thành quả đó, mặc dù đối với chúng em chỉ mới là bước đầu.
“Bảo vệ môi trường bằng tranh bích họa” tuy là việc làm nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả tương đối cao. Nó góp phần giáo dục học sinh ý thức bảo vệ và giữ gìn môi trường trong trường học cũng như trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng trường học xanh-sạch- đẹp. Qua thời gian hoạt động vẽ tranh, giúp học sinh được có thêm kiến thức về hội họa, thêm niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này.
Bài viết và ảnh: Luận Đảo